Lần đầu mua nhà, cần ghi nhớ ngay 10 điều sau

279 lượt xem

Theo giới chuyên gia, bạn cần trả lời được 10 câu hỏi sau trước khi quyết định xuống tiền mua nhà. Nếu không có chiến lược, kế hoạch rõ ràng, độ khả thi cao, người mua sẽ dễ rơi vào áp lực trả nợ hoặc xác định giá trị cần mua sai với khả năng của bản thân.

Theo các quan niệm của người Việt thì mua nhà, xây dựng nhà cửa là một trong những mốc quan trọng của đời người. Theo các chuyên gia, trước khi “xuống tiền” thì người mua cần trả lời 10 câu hỏi then chốt dưới đây.

mua nhà, thẩm định giá nhà, lưu ý mua nhà, gia nha

1. Cần bao nhiêu tiền để mua?

Việc xác định khoản ngân sách cụ thể cho việc mua nhà là điều tiên quyết. Đó không chỉ là mục tiêu giúp bạn định hình yêu cầu về tài chính mà còn giúp bạn tránh được những phát sinh quá tay, dẫn đến phải chấp nhận khoản vay lớn, gây khó khăn cho cuộc sống sau khi mua nhà.

Nói cách khác, nếu không xác định được khoản ngân sách cụ thể cho việc mua nhà, bạn sẽ dễ chìm trong nợ nần, khiến bạn “bị ngôi nhà sở hữu” thay vì “sở hữu ngôi nhà”.

2. Bạn đã có sẵn bao nhiêu tiền mua nhà?

Ai cũng mong muốn thanh toán hết tiền mua nhà trong một lần để tránh khỏi áp lực trả nợ. Tuy nhiên thực tế phần lớn chúng ta khi mua nhà đều phải vay. Theo các chuyên gia môi giới bất động sản tỷ lệ tiền tiết kiệm tối thiểu cần có là 30% giá trị ngôi nhà. Số còn lại có thể vay ngân hành, người thân hoặc trả góp để giảm áp lực về nợ nần, chi phí phải trả hàng tháng.

mua nhà, thẩm định giá nhà, lưu ý mua nhà, gia nha

3. Các khoản chi phí khác cần trả cho ngôi nhà bao nhiêu?

Ngoài tiền mua nhà, bạn cần xác định các khoản khác như thuế, phí môi giới (nếu có), bảo hiểm, phí bảo trì…Những khoản này thường sẽ tính theo tỷ lệ phần trăm của giá trị ngôi nhà. Vì vậy bạn cũng cần có những dự kiến tính toán cho các chi phí này, xe ngân sách của mình có đủ không.

4. Giá bán của những ngôi nhà tương tự là bao nhiêu

Việc định giá chính xác ngôi nhà của bạn đang cần mua là bao nhiêu để biết giá tiền mình mua có hợp lý hay không là điều ai cũng cần. Tuy nhiên việc thẩm định giá nhà ở, căn hộ cũng cần những chuyên môn nhất định trong ngành bất động sản, thẩm định giá. Cách đơn giản nhất là tìm hiểu giá bán của những ngồi nhà, căn hộ tương tự trong khu vực.

mua nhà, thẩm định giá nhà, lưu ý mua nhà, gia nha

Còn chính xác nhất thì bạn có thể thuê dịch vụ thẩm định giá nhà đất. Chi phí cho dịch vụ này không lớn, bạn có thể sử dụng để tránh thiệt hại kinh tế lớn hơn nếu mua nhà sai giá.

5. Có cần tiết kiệm cho chi phí chuyển nhà ?

Nhiều người nghĩ đơn giản mua nhà chỉ bao gồm tiền chi trả cho bất động sản, thuế phí liên quan nhưng không tính đến các chi phí ngầm khác để ổn định cuộc sống tại căn nhà mới. Những khoản này bao gồm chi phí di chuyển, tháo dỡ, dịch vụ khuân vác, vệ sinh.

6. Lựa chọn nội thất thế nào cho phù hợp với túi tiền ?

Nội thất là điều tất yếu khi bạn xây dưng, mua nhà. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên một ngôi nhà ấm cúng, tiện nghi và mang đậm dấu ấn cá nhân của gia chủ. Đầu tư vào nội thất thông minh sẽ giúp bạn nâng tầm giá trị cho căn nhà, đồng thời mang đến trải nghiệm sống tuyệt vời cho bản thân và gia đình.

Ngoài việc lựa chọn theo phong cách, hãy coi trọng đến yếu tố chi phí đầu tư, mục đích sử dụng nội thất đó sao cho phù hợp nhất với giá trị của gia đình bạn.

7. Lựa chọn căn nhà theo vị trí

Ai cũng mong muốn tìm được ngôi nhà ở vị trí trung tâm khu vực. Tuy nhiên “tiền nào của ấy”. Với vị trí trung tâm thì giá nhà sẽ đắt đỏ hơn những khu vực ngoại thành. Vì vậy, dự vào khả năng tài chính, bạn có thể xem xét những căn nhà ở địa điểm tương đối thuận lợi đối với lịch trình di chuyển hàng ngày của bạn như nơi làm việc, trường học cho con cái, tiện ích về thương mại.

8. Chất lượng xây dựng ?

Chất lượng xây dựng của ngôi nhà cũng là một yếu tố rất quan trọng cần lưu ý. Trước khi mua nhà, bạn cần tìm hiểu về đơn vị thi công xây dựng ngôi nhà đó hoặc nên thuê một đơn vị tư vấn độc lập để kiểm tra chất lượng xây dựng. Sau khi thu thập được thông tin về chất lượng xây dựng, bạn có thể đưa ra quyết định rõ ràng là nên mua hay không hoặc ước lượng chi phí nếu cần sửa chữa. 

mua nhà, thẩm định giá nhà, lưu ý mua nhà, gia nha

9. Các trường học xung quanh ra sao ?

Trường học là yếu tố cần có đối với các gia đình trẻ, sớm có kế hoạch sinh con hoặc mong muốn có môi trường học tập tốt cho con cái. Hãy lên kế hoạch nghiên cứu các trường học trong khu vực cũng như đánh giá về chất lượng, dịch vụ để có những ưu tiên về lựa chọn.

10. Đánh giá chất lượng, số lượng của nội thất được bàn giao.

Như đã nói ở trên, nội thất , đồ gia dụng là yêu cầu tất yếu của mất kỳ ngôi nhà nào. Vì vậy, nếu là mua nhà mới thì bạn có thể phần nào yên tâm về các đồ nội thất, gia dụng được bàn giao. Tuy nhiên nếu mua nhà đã qua sử dungh, bạn cần xem xét về các đồ nội thất, gia dụng còn tốt hay không, tình trạng hoạt động ra sao để từ đó xác định được chi phí sửa chữa hoặc thay thế trong tương lai.

Thông tin về dịch vụ thẩm định giá nhà